Lịch sử thương hiệu thời trang Prada – MyPhamOriflame.vn

MyPhamOriflame.vn – Giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển hãng thời trang Ý nổi tiếng thế giới Prada.

Thời trang không phải là tất cả

The devil wears Prada

Trước khi bộ phim Yêu nữ vận đồ Prada (The devil wears Prada) làm mưa làm gió, Prada đã là một thương hiệu thời trang đình đám và có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp thời trang thế giới. Dù vậy, người kế thừa tài năng của Prada – Miuccia Prada, vẫn vô cùng khiêm tốn: "Tôi yêu thời trang, nhưng tôi nghĩ nó nên ở đúng vị trí của nó chứ không phải là thứ thống trị cuộc sống của bất kỳ ai. Thời trang là một phần rất đẹp của cuộc sống, tuy nhiên nó không phải là tất cả."

Từ một cửa hiệu đồ da…

Thuong hieu thoi trang Prada

Prada ban đầu chỉ là một cửa hàng đồ da do Mario Prada và anh trai là Martino thành lập tại Milan, Ý, chuyên cung cấp các mặt hàng da nhập khẩu từ Anh.

Mario không để bất kỳ một thành viên nữ nào trong gia đình tham gia vào những dự án kinh doanh vì ông không tin rằng phụ nữ có thể đảm đương tốt công việc này. Nhưng trớ trêu thay, thương hiệu thời trang Prada do ông gây dựng nên không được con trai ông quan tâm đến. Vì vậy, con gái ông – Luisia Prada – đã buộc phải trở thành người tiếp quản Prada trong gần hai mươi năm.

Thực tế đã chứng minh điều ngược lại với suy nghĩ của Mario Prada, không chỉ con gái ông đã điều hành tốt công việc kinh doanh của gia đình, mà đến thế hệ tiếp theo, vẫn là một người phụ nữ, cháu gái Miuccia Prada đã đưa thương hiệu thời trang Ý này chiếm lĩnh toàn cầu, trở thành một cái tên sáng giá và sang trọng trong lịch sử thời trang thế giới.

… đến đế chế thời trang

Miuccia Prada

Năm 1970, Miuccia Prada tham gia vào Prada với vai trò nhà thiết kế và điều hành công ty cùng mẹ. Tám năm sau, chính thức thừa kế Prada, Miuccia trở thành người điều hành chính của một thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Trước đó, năm 1977, Miuccia gặp gỡ Patrizio Bertelli, một chàng trai Ý cũng kinh doanh trong lĩnh vực đồ da. Đây chính là bước ngoặc lớn khi Patrizio đưa ra lời khuyên ngừng nhập khẩu đồ da và thay đổi phong cách của Prada.

Patrizio đảm nhận công việc kinh doanh để Miuccia tập trung thời gian cho việc sáng tạo và thiết kế. Cô không ngừng học hỏi và liên tục cho ra đời những ý tưởng kết hợp mới mẻ trong các dòng sản phẩm của Prada.

Năm 1983, Prada mở cửa hàng thứ hai tại Milan trong khu Galleria Vittorio Emanuele II.

Năm 1984, cùng với việc ra mắt các mẫu túi từ chất liệu nylon có màu đen đặc trưng của Prada và những bộ sưu tập giày là sự bành trướng khắp châu Âu. Prada đã có mặt tại các trung tâm mua sắm của những kinh đô thời trang: Paris, Madrid, New York.

Cuộc hôn nhân làm nên lịch sử Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli

Năm 1987, Miuccia và Patrizio kết hôn. Sự kết hợp này sẽ là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển kế tiếp của Prada.

Prada không đơn thuần hoạt động độc lập trong lĩnh vực thời trang mà thực hiện chiến dịch liên kết với các nhãn hiệu thời trang cao cấp khác như Gucci, LVMH, Dior, Givenchy để tăng giá trị công ty và tăng giá trị cổ phần.

Năm 1989, bộ sưu tập quần áo may sẵn cho nữ lần đầu tiên ra mắt, đưa Prada thực sự trở thành một đế chế thời trang rộng lớn.

Những năm 90, sản phẩm mang tên Prada với màu đen, nâu, xám và kem là thương hiệu thời trang cao cấp được săn lùng và ưa chuộng trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng của Prada vươn tới con số 31,7 triệu USD ở Mỹ vào năm 1990.

Năm 1992, Miuccia thành lập nhãn hiệu Miu Miu, chủ yếu phục vụ cho người tiêu dùng trẻ và những ngôi sao.

Năm 1993, Prada được Hội đồng thiết kế thời trang Mỹ trao tặng giải thưởng cho các phụ kiện của hãng.

Thành công vang dội

Bộ sưu tập thời trang nam giới của Prada

Giữa những năm 1990 đến 1994, bộ sưu tập thời trang may sẵn dành cho đàn ông góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của Prada lên đến 210 triệu USD và dành giải thưởng “Thiết kế của năm” vào năm 1995.

Năm 1996, cửa hàng lớn nhất từ trước đến nay của Prada chính thức mở cửa tại Manhattan, New York. Cũng trong năm này, Prada sát nhập với công ty của Patrizio tạo thành Prapar BV và sau đó đổi thành Prada Patrizio Bertelli BV.

Năm 1997 được đánh dấu bằng một cửa hàng mới ở Milan và doanh thu tại Mỹ tiếp tục tăng lên 674 triệu USD.

Năm 1998, Prada mở cửa hàng dành cho nam đầu tiên ở Los Angeles.

Tấn công vào lĩnh vực khác

Điện thoại LG KE850 Prada

Nhưng đỉnh cao không kéo dài mãi. Cuối thập niên 90, Prada bắt đầu rơi vào các khoản nợ với các công ty thời trang khác. Năm 2001 doanh số bán hàng chỉ tăng 295 triệu USD.

Khó khăn trong kinh doanh buộc Prada phải bán đi Helmut Lang, Amy Fairclough, Jil Sander vào năm 2006 để cứu vãn thương hiệu lớn. Jil Sander đã được bán cho công ty tư nhân Change Capital Partners.

Tháng 5/2007, Prada tấn công thiết kế vào lĩnh vực công nghệ khi hợp tác với LG Electronics để sản xuất điện thoại LG KE850 Prada. Trong năm 2009, KF900, thế hệ thứ hai của điện thoại đã được đưa ra tại châu Âu.

Một con đường mới

Nhãn hiệu thời trang Miu Miu

Miu Miu được biết đến như một nhãn hiệu của gia đình Prada, và thực sự là một nhãn hiệu thành công. Vượt khỏi cái bóng lớn Prada, Miu Miu dần dần tạo nên bản sắc độc lập và bổ sung thêm những nét diêm dúa vào chủ nghĩa giản đơn vốn kiên cố xưa nay của Prada.

Năm 1993, Miuccia Prada thành lập Miu Miu từ tên gọi thân mật của “Quý bà Prada”. Không lâu sau đó, Miu Miu rời khỏi “tổ ấm” Milan đến “dàn quân” ở Paris và nó đã được đón nhận một cách nồng nhiệt. Tổng biên tập Tạp chí thời trang Elle đã nhận xét Miu Miu “rất nữ tính và gợi cảm nhưng cũng rất hiện đại”.

Sự xuất hiện của Miu Miu là rất cần thiết cho Prada tăng doanh số bán hàng khi được định hướng là một dòng sản phẩm dễ tiếp cận hơn so với đàn chị Prada, đồng thời là một nửa cầu kỳ bên cạnh nét quý phái tối giản truyền thống Prada.

Như vậy, bất chấp quan điểm thiên lệch của người sáng lập, cũng là ông ngoại của mình, Miuccia Prada đã chứng minh một người phụ nữ hoàn toàn có thể đảm đương công việc kinh doanh và đưa Prada trở thành một đế chế thời trang toàn cầu, điều mà dưới thời Mario Prada đã không làm được.

Nguồn: hervietnam.com

Đỗ Ngọc Thúy

Đỗ Ngọc Thúy là một tư vấn viên mỹ phẩm và làm đẹp giàu kinh nghiệm của Oriflame Việt Nam, được mệnh danh là "từ điển sống về sản phẩm Oriflame". Thúy bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm Oriflame từ năm 2006. Tận dụng Internet với mô hình bán hàng trực tiếp của Oriflame, Thúy đã trở thành một trong những người tiên phong và nổi tiếng nhất làm quảng cáo sản phẩm Oriflame trên mạng, và là chuyên gia hàng đầu về Attraction Marketing. Chức danh hiện tại của Thúy là Senior Gold Director.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookLinkedInGoogle PlusYouTube

Speak Your Mind

*

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.