L’Oreal – Trăm năm thành đạt và tai tiếng

MyPhamOriflame.vn – Ngày 30/7/2009 là ngày sinh nhật lần thứ 100 của L’Oreal. Một thế kỷ qua là thời kỳ rất thành đạt của L’Oreal, nhưng cũng không thiếu tai tiếng, thậm chí cả những vết đen trong quá khứ mà thành đạt và nổi tiếng cũng mãi mãi không thể xóa nhòa được.

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm thế giới, L’Oreal được nhìn nhận như một cây đại thụ với truyền thống của 100 năm tồn tại, với 23 thương hiệu sản phẩm quốc tế chuyên ngành thuộc diện hàng đầu trên thế giới, với hơn 65.000 nhân công làm việc, doanh số năm 2008 gần 18 tỷ EURO và sự hiện diện ở hơn 130 quốc gia trên khắp hành tinh này. Ở lĩnh vực kinh doanh nào L’Oreal cũng đều được coi là một trong số những tập đoàn tiên phong.

Ý tưởng sáng tạo độc đáo

Năm 1909, kỹ sư hóa học người Pháp Eugene Schueller thành lập ra công ty Société Française des Teintures Inoffensives pour Cheveux, hay còn được gọi là L’Aureal, tiền thân của L’Oreal ngày nay, đóng trụ sở tại Paris.

Eugene Schueller còn là một nhà phát minh, sáng chế tài ba. Ông cho rằng “làm đẹp cho con người và thế giới” không chỉ là khả năng, mà còn là một sứ mệnh của hóa học, không chỉ là một cơ hội kinh doanh mà còn là nhu cầu gần như vĩnh cửu của con người và xã hội.

loreal-hair-care

Ngay từ năm 1908, ông đã chế tạo ra và đăng ký bản quyền chất màu nhuộm tóc vô hại đối với sức khỏe con người đầu tiên trên thế giới và đặt tên nó là Oreal. Tất cả những sản phẩm hay thương hiệu sản phẩm mà tập đoàn này đã làm nên trong 100 năm qua đều xuất phát từ triết lý đó và dựa trên nền tảng chất màu Oreal.

Ngày nay, L’Oreal biểu tượng cho phẩm màu nhuộm tóc, kem dưỡng da, mỹ phẩm, trang phẩm cho phụ nữ và nước hoa. Năm 1939, Eugene Schueller đổi tên công ty thành L’Oreal và giữ nguyên từ đó tới ngày nay.

Bí quyết thành công của L’Oreal là đã phát hiện ra và khai thác triệt để đam mê rất tự nhiên nhưng luôn cháy bỏng trong con người là muốn mình đẹp, sẵn sàng làm cho mình trở nên đẹp và giữ mình đẹp bằng mọi giá. Nhưng cái đẹp không có khuôn mẫu nhất định mà phụ thuộc vào từng con người, từng hoàn cảnh sống và hoạt động, vào đẳng cấp xã hội và cả thời tiết, vào tuổi tác và giới tính.

Vì thế sẽ không thể đủ nếu như ông Schueller chỉ có được trong tay một sản phẩm duy nhất. Đa dạng sản phẩm vì thế trở thành thách thức sống còn đối với L’Oreal mà càng đa dạng càng tốt nhưng lại phải đi cùng với chất lượng ngày càng cao, mà chất lượng của loại sản phẩm đặc biệt của L’Oreal lại được hàng triệu triệu người thẩm định, phán xét hàng ngày. Có nhìn nhận như vậy mới có thể đánh giá đúng mức những thành công của L’Oreal trong tròn một thế kỷ qua.

Ngay từ những thập kỷ đầu của thế kỷ 20, L’Oreal đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia với rất nhiều chi nhánh, xí nghiệp sản xuất và cửa hàng ở các nước Châu Âu. Eugene Schueller cũng đã nhận ra được từ rất sớm là muốn phát triển L’Oreal thành thương hiệu hàng đầu trên thế giới thì cùng với sự phát triển riêng của công ty còn phải chú ý triệt tiêu đối thủ cạnh tranh, mà tốt nhất là thâu tóm họ, biến thương hiệu của họ thành thương hiệu của chính mình.

Vụ mua lại hãng Savons Francais năm 1920, Lancome năm 1964, Garnier năm 1965… là những ví dụ điển hình. Không ngừng sáng tạo và tìm kiếm kẽ hở kinh doanh trên thị trường, khai thác triệt để tác dụng to lớn của quảng cáo và sự tự tin hơn của phụ nữ trong xã hội hiện đại đã trở thành truyền thống của L’Oreal.

Có thể nêu ra đây danh sách khá dài những sản phẩm của L’Oreal mang tính “cách mạng” đối với nền công nghiệp mỹ phẩm thế giới: từ thuốc nhuộm tóc đến thuốc giữ màu tóc, từ kem dưỡng da đến nước tắm không có xà phòng, từ thuốc giữ dáng tóc cuộn đến thuốc xịt cho tóc và cơ thể con người, từ kem chống nắng đến nước hoa cho các thời tiết và thời khắc khác nhau trong ngày…

Kết quả điều tra xã hội học và thăm dò dư luận được tiến hành năm 2008 ở tất cả các châu lục cho thấy, gần 80% các quý cô, quý bà trong cuộc đời mình đều ít nhất có một lần được nghe kể về L’Oreal hoặc sử dụng L’Oreal.

Trăm năm bia miệng vẫn còn

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100, L’Oreal có đủ lý do chính đáng để tự hào về những thương hiệu sản phẩm của tập đoàn. Cây đại thụ này không những vẫn rễ bền thân chắc mà còn đang tiếp tục vươn cao xòe rộng bóng trong công nghiệp mỹ phẩm và thị trường mỹ phẩm trên thế giới.

Nhưng dẫu bao năm tháng đã qua đi và bất chấp mọi nỗ lực ứng phó của tập đoàn, cái tai tiếng về sự hợp tác với phát xít Đức trong thời kỳ phát xít Đức chiếm đóng nước Pháp và bê bối trong dòng tộc của ông Schueller vẫn như vết ố trên tấm gương, vết rạn trên mặt viên ngọc không thể tẩy xóa đi được.

Eugene Schueller nổi tiếng là người căm ghét những người cộng sản và cánh tả. Bằng tiền bạc và quan hệ của một doanh nhân thành đạt, ông ta đã hỗ trợ đắc lực một số tổ chức cánh hữu cực đoan chuyên ám sát các nhà lãnh đạo công đoàn, cánh tả và cộng sản ở Pháp.

Ông ta công khai ủng hộ chủ trương của chính quyền Quốc xã ở nước Đức “thủ tiêu người Do Thái và những người đấu tranh cho dân chủ”. Ông ta đã hợp tác với chính quyền bù nhìn của phát xít Đức ở Pháp để bắt giữ và thủ tiêu không ít nhà hoạt động xã hội và đấu tranh cho dân chủ, chống phát xít Đức và chiến tranh ở Pháp.

Sau chiến tranh Thế giới Thứ 2, Schueller bị điều tra và có thể đã bị đưa ra xét xử về tội hợp tác với phát xít Đức. Thế nhưng, cho tới nay, người Pháp vẫn không hiểu vì sao có một người tên là Francois Mitterrand lại đứng ra làm nhân chứng để chứng minh trước tòa rằng, Eugene Schueller đã giúp đỡ các chiến sỹ hoạt động chống phát xít Đức ở Pháp. Người này về sau trở thành Tổng thống của nước Pháp và là bạn học của con rể của Schueller Andre Bettencourt.

Schueller mất năm 1957 và đến năm 1991, quá trình xử lý một vụ tranh chấp của một trong những công ty con của tập đoàn đã khui ra ánh sáng một bí mật mà tập đoàn luôn giữ kín: sau chiến tranh Thế giới Thứ 2, tập đoàn đã thu nạp không ít phần tử cực hữu đã từng tham gia quân đội phát xít Đức.

Niềm vui về ngày sinh lần thứ 100 cũng còn bị ám ảnh bởi chuyện lục đục trong gia đình Eugene Schueller. Bà Lillian Bettencourt là con gái duy nhất của ông Schueller và hiện cũng là người thừa kế chính tập đoàn. Không hiểu vì nguyên cớ gì mà từ nhiều năm nay, người đàn bà nay đã hơn 60 tuổi này lại tặng cho một nhiếp ảnh gia những món quà với tổng giá trị lên tới hơn 1 tỷ EURO.

Nguồn: www.vietnambranding.com

Đỗ Ngọc Thúy

Đỗ Ngọc Thúy là một tư vấn viên mỹ phẩm và làm đẹp giàu kinh nghiệm của Oriflame Việt Nam, được mệnh danh là "từ điển sống về sản phẩm Oriflame". Thúy bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm Oriflame từ năm 2006. Tận dụng Internet với mô hình bán hàng trực tiếp của Oriflame, Thúy đã trở thành một trong những người tiên phong và nổi tiếng nhất làm quảng cáo sản phẩm Oriflame trên mạng, và là chuyên gia hàng đầu về Attraction Marketing. Chức danh hiện tại của Thúy là Senior Gold Director.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookLinkedInGoogle PlusYouTube

Speak Your Mind

*

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.