Tầng lửng, không gian của tầng trệt – MyPhamOriflame.vn

MyPhamOriflame.vn – Trước đây, để có chỗ đậu xe, làm kho… người ta thường thiết kế tầng hầm. Việc làm hầm tốn nhiều kinh phí cho móng, chống thấm, chống ngập và phải xử lý hệ thống thoát nước. So với làm hầm thì nâng gác lửng có một số lợi thế nhất định trong việc bố trí không gian kiến trúc cũng như xử lý kỹ thuật. Kiến trúc sư NGUYỄN GIANG THU tư vấn về một số vấn đề cần quan tâm khi làm tầng lửng.

Tầng lửng để làm gì?

Có nhiều lý do để chèn tầng lửng với nhiều mục đích sử dụng. Khi diện tích xây dựng không được rộng lắm mà cần mặt bằng trệt để kinh doanh hoặc làm nơi để xe, nhà kho thì có thể làm tầng lửng. Khi buộc phải giới hạn bởi chiều cao công trình mà cần mặt bằng rộng cũng có thể dùng tầng lửng. Công năng sử dụng của tầng lửng khá đa dạng. Trường hợp đủ diện tích, có thể đưa hết các không gian chức năng của tầng trệt lên tầng lửng như bếp ăn, phòng khách. Tầng lửng cũng có thể chỉ dùng với mục đích tiếp khách mà vẫn quan sát được việc mua bán ở tầng trệt. Tầng lửng có khi vừa là phòng khách vừa là phòng sinh hoạt chung gia đình. Với nhiều nhà ở, có thể bố trí tầng lửng như một phòng ngủ của gia chủ.

Vị trí và cao độ

Tầng lửng thường thiết kế ở khoảng giữa hoặc phía sau nhà. Theo quy định hiện hành, tầng trệt chỉ được xây cao từ 4,5 – 5 mét. Do đó, cao độ của tầng lửng thường chỉ vào khoảng 2,2 – 2,4 mét, còn lại là cao độ của nhà trệt (từ nền đến trần của gác lửng).

Có thể bố trí cầu thang lên lửng gắn kết với khoang cầu thang chính lên các tầng trên nữa. Ví dụ, từ mâm chiếu nghỉ là rẽ vào tầng lửng. Hoặc tổ chức riêng biệt, từ lối vào ngay mặt tiền là bước lên tầng lửng. Nếu ở một vị trí thích hợp, tầng lửng sẽ được thiết kế một khoang cầu thang riêng đi lên các tầng trên. Nhà thiết kế thường lấy trục cầu thang để làm giếng tạo thông thoáng và sáng cho tầng lửng cũng như những tầng trên.

Nhà có chiều sâu có thể thiết kế tầng lửng nằm giữa nhà và như vậy sẽ có độ thông tầng trước và sau, tăng thêm sự thoáng khí cũng như có được các không gian mở và tầm nhìn rộng hơn. Khoảng lửng ở giữa này có thể chứa đựng nhiều chức năng như phòng khách, ngủ, sinh hoạt… Một căn nhà có tầng lửng được tổ chức tốt vừa thêm không gian sống vừa cho cảm giác nhà cao rộng ra.

Với nhà xây lệch tầng thì tấm lửng đầu tiên cũng được coi như là tầng hay lửng. Từ đó bước sang những tầng bên tạo tầm quan sát rộng và thoáng mát. Nhà có diện tích rộng, nhất là bề ngang như nhà hàng, khách sạn… thì tầng lửng như một dấu nhấn, biểu lộ sự hoành tráng, trang trọng và mở rộng không gian, dùng làm sảnh chờ, đón khách hay quầy bar.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Đỗ Ngọc Thúy

Đỗ Ngọc Thúy là một tư vấn viên mỹ phẩm và làm đẹp giàu kinh nghiệm của Oriflame Việt Nam, được mệnh danh là "từ điển sống về sản phẩm Oriflame". Thúy bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm Oriflame từ năm 2006. Tận dụng Internet với mô hình bán hàng trực tiếp của Oriflame, Thúy đã trở thành một trong những người tiên phong và nổi tiếng nhất làm quảng cáo sản phẩm Oriflame trên mạng, và là chuyên gia hàng đầu về Attraction Marketing. Chức danh hiện tại của Thúy là Senior Gold Director.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookLinkedInGoogle PlusYouTube

Speak Your Mind

*

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.